ประสบการณ์การเตรียมตัวสอบ TOEIC

เนื่องจากคนถามเข้ามาหลายคน ก็เลยมานั่งเขียนบทความเอาเลยละกัน บทความนี้จะเกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบข้อสอบ TOEIC นะครับ

หมายเหตุ

แจ้งให้ทราบก่อนว่าบทความนี้เหมาะกับคนที่มีความรู้ภาษาอังกฤษระดับใช้ได้อยู่แล้ว, คนเขียนบทความเคยไปแลกเปลี่ยน พูดอังกฤษกากๆอยู่ปีนึง เพราะงั้นวิธีที่ใช้อาจจะไม่เหมาะกับทุกคนนะ

สำหรับคนที่ไม่ได้สอบเร็วๆนี้ (ถ้าสอบเดือนนี้ไม่ต้องอ่านก็ได้ฮะ) ช่วงนี้ควรทำอะไร? ช่วงนี้ให้ใช้ชีวิตด้วยภาษาอังกฤษเยอะๆครับ ชอบทำอะไรให้ทำเป็นอังกฤษให้ได้มากที่สุดครับ ยกตัวอย่างก็:

  • อ่านหนังสือ - เลือกเล่มที่อยากอ่านเลย ถ้าอยากอ่านยังไงก็จะต้องอ่านให้ได้! ยากก็อ่านได้ แต่เชื่อเถอะ มันไม่ยากเกินความพยายามหรอก (ผมอ่านเล่มแรกคือ The Hobbit)

  • อ่านข่าว/บทความ (ไอที/บันเทิง/การเมือง/ฯลฯ) - เลือกสำนักที่อยากอ่านเลย ข่าวเมืองนอกมักจะเร็วกว่าไทย เนื้อหาหลายเจ้าก็ดีกว่าด้วยนะ

  • ดูหนัง/ซีรี่ย์ - ได้เวลาแล้วที่คุณจะได้ตามซีรี่ย์ฝรั่งเรื่องใหม่ก่อนใครในไทย! แนะนำว่าถ้าชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ให้ปิดซับให้หมดเลย แรกๆอาจจะฟังได้สัก 30% แต่ถ้าเราชอบเรื่องนี้ อยากดูเรื่องนี้ให้รู้เรื่องจริงๆ ก็ดูซ้ำเข้าไปจนกว่าจะรู้เรื่อง - ตรงนี้มีอีกเทคนิคคือพยายามดูภาพเยอะๆ ดูปากจะช่วยเราได้มาก และถ้าใส่หูฟังก็จะทำให้เราได้ยินเสียงชัดขึ้นครับ

  • ดู YouTube - พอดีผมเป็นพวกชอบเสพข้อมูลเยอะๆ เลยมีช่องที่ subscribe ไว้เยอะมากกกกกก และแน่นอนว่าไม่มีทั้งซับและพากย์ไทย เพราะงั้นเลยได้ฝึกการฟังไปในตัวครับ

  • คุย/แชท - อันนี้คือทำยากหน่อย ผมเองบางทีพูดอังกฤษยังอายเลย แต่เราต้องข้ามความอายของเราให้ได้ครับ ดัดจริตไปเลยช่างหัวคนอื่นเขา เราทำเพื่อตัวเองฮะ

  • เล่นเกม - แน่นอนที่สุด!!! ถ้าชอบเล่นเกมก็มั่นฟังสิ่งที่ตัวละครพูดโดยไม่เปิดซับ ถ้าชอบเกมแนว simulator ก็หมั่นเปิดดิกชั่นนารีหาความหมายของคำเยอะๆหน่อย ถ้าเล่นเกมออนไลน์ที่มีเพื่อนบ้านอยู่ด้วย ก็ลองคุยกับเขาดูครับ! เปิดไมค์สั่งทีมเลย 5555

ผลสอบของป๋ม

เห็นเวลาเขียนเกี่ยวกับทำทดสอบต้องเอามาอัพให้ดู ไว้การันตีความน่าเชื่อถือมั้ง 55555 สอบเมื่อปีที่แล้วครับ ได้มา 980 คะแนน เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า!

ข้อสอบและการทำข้อสอบ

ให้ลองหาอ่านเกี่ยวกับข้อสอบ TOEIC ครับ ว่ามีเนื้อหาประมาณไหน มีข้อสอบเป็นยังไง หาอ่านได้จากพันทิปนะ แต่ว่าถ้าให้สรุปให้ก็จะเป็นประมาณนี้

ข้อสอบจะมีคะแนนเต็ม 990 คะแนน แบ่งเป็น 495 ข้อสอบฟัง, 495 ข้อสอบอ่าน โดยเมื่อตอนเข้าไปสอบ เขาจะรอให้ถึงเวลาแล้วจะเปิดไฟล์เสียงรันไปเรื่อยๆเลยครับ เพราะงั้นส่วนข้อสอบฟังก็จะได้เวลาเท่าๆกัน พอไฟล์เสียงจบ เขาก็จะบอกเวลาว่ามีเวลาอีกกี่นาทีในการทำข้อสอบอ่าน และหมดเวลากี่โมงครับ

ข้อสอบฟัง

แบ่งออกได้เป็น 4 ส่วนใช้เวลา 45 นาที

  1. ดูรูปแล้วฟังข้อความ เลือกข้อความที่เหมาะกับรูปที่สุด
  2. ฟังคำถามและคำตอบ เลือกคำตอบหรือข้อความที่เหมาะที่สุด
  3. ฟังบทสนทนา ตอบจากตัวเลือกในข้อสอบ
  4. ฟังประกาศ/โฆษณา ตอบจากตัวเลือกในข้อสอบ

เทคนิคการทำข้อสอบในส่วนนี้คือการอ่านก่อนทำเสมอ โดยปกติในไฟล์เสียงเนี่ย มันจะมีเสียงให้เราฟังก่อนทำ ยกตัวอย่างเช่น ข้อ 1 เขาก็จะพูดๆแล้วก็พักให้เราตอบข้อ 1 แต่เราต้องใช้เวลาในการทำข้อ 1 เนี่ยแหละ ไปอ่านข้อ 2 อย่างงี้ไปเรื่อยๆครับ

เทคนิคนี้ใช้ได้ดีมากๆ เพราะเราจะรู้ว่าเขาถามอะไร เราควรสนใจตรงไหนครับ แต่อย่าฟังๆแล้วดีใจรีบตอบแล้วไม่ได้ฟังล่ะ เดี๋ยวจะพลาดอีกข้อไป แล้วมันมีกรณีที่เขาหลอกๆเราด้วย เช่นนัดกันเวลานี้ (แล้วถ้ารอไม่ฟังจนเสร็จตอนนี้ก็คงฝนข้อสอบไปล่ะ) แต่เปลี่ยนเวลาใหม่ไปนัดอีกวันอะไรประมาณนี้

ข้อสอบเขียน

ใช้เวลา 75 นาที มี 100 ข้อ สรุปว่ามีเวลา 45 วินาที/ข้อ!!!

  1. เดิมคำในช่องว่างในประโยค จะมีประโยคไม่ครบโผล่ออกมา แล้วให้เลือกคำใส่ลงไปครับ
  2. เติมคำในช่องว่างในบทความ จะเป็นบทความยาวๆ แล้วก็มีช่องว่างอยู่ให้เลือกคำใส่
  3. อ่านบทความ/โฆษณา แล้วตอบคำถาม

พวกบทความยาวๆมันจะอ่านทีก็ทำได้ 3 ข้ออะไรงี้

ถ้าคิดว่าอ่านเก่งแล้ว จำใจความพอได้/รู้เรื่อง ให้อ่านบทความไปเลยแล้วตอบคำถามครับ ผมชอบแบบนี้มากกว่าเพราะว่ารู้สึกมั่นใจกว่าว่าตอบถูกแน่ๆ บางที่จะแนะนำให้อ่านคำถามก่อนแล้วมาอ่านบทความ แต่ก็เกรงว่าจะไม่ทันเอานะครับ

นอกนั้นไม่มีเทคนิคแล้วครับ = = อยู่ที่ความเร็วของคุณ ข้อไหนไม่มั่นใจตอบไปก่อนเลยแล้ววงในข้อสอบไว้ ถ้ามีเวลาค่อยกลับมาแก้ ถ้าไม่มีอย่างน้อยๆก็ได้ตอบนะ

ขั้นตอนเตรียมตัว

ผมใช้เวลาเตรียมตัวก่อนสอบประมาณ 2 - 3 วัน วันละประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง โดยแบ่งขั้นตอนคร่าวๆ เป็นงี้

  1. ทดลองทำ
  2. ตรวจ + หาจุดบอด
  3. อ่านเนื้อหา
  4. กลับไปทำข้อ 1 - 4 ใหม่เรื่อยๆ
ทดลองทำ

ข้อสอบฟังหาฟังได้จากในเน็ตครับ มีทั้งเจ้านี้ เจ้าโน้น เจ้านั้นและอีกมากมาย ลอง Google เลย ทำให้ได้เยอะๆเลยครับ ปกติผมจะทำให้ได้ประมาณ 1/3 ของเวลาที่คิดว่าจะเตรียมต่อวัน

ตรวจ + หาจุดบอด

หลังจากทดลองทำไปแล้ว ก็มาไล่ดูกันครับ การฟังคงยากหน่อยแต่ถ้าเป็นการอ่าน ให้ดูว่าเราผิดยังไงทีละข้อเลยนะ ดูเสร็จอ่อ... ข้อนั้นถูกหรอ ถูกเพราะอะไร? ให้ตั้งคำถามทุกข้อที่เราทำผิด แล้วหาคำตอบโดยการไปเปิดหนังสือเอา ผมเคยซื้อ Oxford Learner's Pocket Grammar ไว้เมื่อตอนเรียนม.ปลาย (ซึ่งได้เปิดน้อยมาก) ก็ได้เอามาใช้ประโยชน์ตอนนี้แหละ

ส่วนข้อที่เราเดา... เดาจากความคุ้นชิน จังหวะนี้ก็ปล่อยไปครับ 55555 เพราะถ้ามันมีประมาณนี้ในข้อสอบเราก็คงเดาได้อีก เว้นแต่ว่าเดาแบบมั่วจริงๆ อย่างงี้ก็ควรจะ note ไว้หาคำตอบนะครับ

อ่านเนื้อหา

พอเราทำข้อสอบไปได้เรื่อยๆ เราก็จะหา pattern ได้ ว่าเราผิดข้อแบบไหนซ้ำๆ อย่างตอนที่ผมทำเนี่ย ผมพลาดเรื่อง preposition เอามากๆ ก็ไปหาบทความ หาหนังสือมาอ่านด้านนี้โดยเฉพาะเลยจะได้ทำได้ถูกและมั่นใจ

ตอนนั้นไปเอาหนังสือของน้องมาอ่าน เกี่ยวกับการสอบ TOEIC ล่ะมั้ง แต่เป็นวันสุดท้ายตอนเตรียมตัว ก็เลยเลือกอ่านแค่อันที่ทำพลาดเยอะๆนั้นแหละครับ

กลับไปทำข้อ 1 - 4 ใหม่เรื่อยๆ

ได้เวลาวัดผลแล้ว กลับไปทำข้อสอบใหม่ (แต่ไม่เอาอันที่ทำไปแล้วนะ) ดูว่าเรามั่นใจมากขึ้นแค่ไหน แล้วพลาดข้อไหนอีก ถึงตรงนี้ส่วนมากจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นเยอะอยู่แล้ว ทำต่อไปเรื่อยๆเลยถ้ามีเวลาทำ


อ่อ แล้วก็อย่าลืมนอนพักผ่อนเยอะๆนะครับ ผมมีความเชื่อว่าอ่านหนังสือให้สมดุล อย่าเยอะเกินไปมันจะล้น 55555 คือก่อนสอบก็นอนให้เต็มอิ่ม จะได้ไม่ล้ามีสมาธิในห้องสอบครับ

คิดออกประมาณนี้ ไว้ถ้าคิดออกเพิ่มจะมาอัพเดทให้นะครับ หลังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย มีอะไรสงสัยหรืออยากขอคำแนะนำก็ลอง tweet หรือ direct msg มาที่ @mixth ก็ได้นะครับ

ขอให้โชคดีครับ :)